Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?

Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?

Những tháng gần cuối năm là thời gian người dân Nhật Bản quyết toán thuế. Từ trước đó, team của Nas đã hoạt động với độ tập trung cao để có thể release tính năng mới, kịp thời đáp ứng một lượng nhu cầu lớn của người dùng cuối năm.
Một Team Ăn Ý Là Team Một Màu?

“Tuần nào cũng release" là câu trả lời khi có ai hỏi thời gian đợt release sắp tới. Tuy lúc nào team cũng như trong “giờ cao điểm", nhưng dù tình huống thế nào, team cũng phối hợp ăn ý và release trơn tru, thuận lợi.

Câu chuyện về lý do đằng sau một team ăn ý sẽ được kể ngắn gọn bởi anh Nas - Senior Ruby on Rails Engineer nhà MFV.

----

Nas nghĩ mình may mắn khi có cơ hội làm việc trong một đội ngũ làm việc ăn ý. Từ 2019, mình đã từng cộng tác ở Money Forward Vietnam rồi. 

Nhưng trước đó mình là một Java Software Engineer, chỉ khi vào MFV thì Nas mới “tiếp cận” với ngôn ngữ mới là Ruby on Rails.

Nas chỉ có gần 1 tuần để tự học cũng như research về RoR, cái gì không biết thì mình hỏi anh em trong team. Lúc đó mình mới thấy team mình cởi mở, vừa giúp mình hiểu ngôn ngữ mới, vừa tạo cho mình cơ hội hoà nhập môi trường MFV nhanh hơn.

Hiện tại, số lượng thành viên team TA cũng nhiều hơn trước, mỗi người 1 vẻ cùng những tính cách rất khác biệt, nhưng phong cách làm việc vẫn hợp rơ nhau mà bản thân mình không hiểu tại sao (cười). 

Vậy team của Nas có một màu không?

Làm gì có chuyện một màu (haha), mỗi người một tính cách. Nếu mượn lời của Alley (Accelerator) cùng team, thì sẽ là:

Có những bạn trông điềm tĩnh, ít nói, chỉ lên tiếng khi cần thiết.

Ngược lại, có người thì hoạt ngôn, tràn đầy năng lượng trong công việc và cuộc sống.

Hoặc thú vị hơn khi có người vừa điềm tĩnh, vừa “lầy", mình không thể dự đoán trước được tính cách đó.

Nhưng tóm lại ai ai cũng mang lại những giá trị trị tốt đẹp thông qua công việc và giúp đỡ lẫn nhau.

Ủa nãy giờ có quên kể tính cách ai không ta, à của anh Lee. Vừa là Leader team, vừa là cầu nối, giúp đỡ các thành viên trong team trưởng thành.

Cùng nhìn hình và đoán ai là người điềm tĩnh, ai ít nói, ai "lầy lội" nhé

Mọi người đều có màu sắc riêng, nhưng không màu nào chọi nhau, mà lại rất hoà hợp. Mỗi khi có vấn đề thì cùng nhau ngồi xuống giải quyết.

Nas nghĩ vì mọi người chung những hệ giá trị và văn hoá với nhau.

Vậy những lúc team căng thẳng, “cháy máy” trong giờ làm việc thì phải làm sao?

Thì đặt trà sữa, sau giờ làm thì đi ăn uống. Con đường Ăn uống luôn là con đường giảm stress hiệu quả, tới kỳ có ngân sách team building thì còn phủ phê hơn.

Mà ở Money Forward Vietnam thì hay có nhiều sự kiện nho nhỏ để các team bonding, thư giãn xả stress. Có những giây phút cùng ăn uống trò chuyện ngay cả trong giờ làm việc cũng là một điều hay. Chúng ta cũng không thể cứ làm việc trong suốt 8 tiếng phải không?

Hoặc mình còn có thể rủ cả team chơi vài ván PS5, hoặc vài ván Bi-da. Thỉnh thoảng công ty có các giải đấu cho Forwardian cũng khá thú vị. Nas nhớ mình được giải Nhì Bi-da, giải được trao trong chuyến Company Trip Phú Quốc. 

Nhiều cơ hội hơn khi cá nhân được phát triển

Như ở trên có nói, Nas từng là một Java Engineer, sau khi vào MFV, Nas “lĩnh hội" thêm một ngôn ngữ mới. Nas nhớ rõ mình dành 1-2 tuần để nắm syntax, sau đó vừa học vừa làm trong dự án.

Những ngày đầu ở MFV, thử thách công việc của Nas chủ yếu xoay quanh chuyên môn (technical). Đến một mức Nas đã có thể tự xoay xở các task technical “ngon lành” rồi, phạm vi của thử thách được mở rộng hơn về team, Nas vừa được hỗ trợ các thành viên trong team, vừa đảm bảo sản phẩm vận hành tốt, hỗ trợ người dùng cuối khi họ gặp vấn đề.

Cũng trong hành trình ở MFV, Nas được dùng tiếng Anh để giao tiếp, thoải mái trao đổi góc nhìn với PM, PO ở phía Nhật Bản. Nas nghĩ do MFV là công ty product, nên Nas sẽ có cơ hội để theo sát sản phẩm của mình, được tìm tòi những cái hay trong hệ thống của dự án để hiểu sâu và học nhiều hơn, từ đó mình được đi xa với dự án hơn.

----

Vậy là câu chuyện của Nas về đằng sau một team ăn ý đã kết thúc. Có thể ví một sản phẩm của một team là một bức tranh hài hoà, không màu nào "cạnh tranh" với nhau. Tất cả phải hoà hợp thì mới cùng nhau phát triển.

Cảm ơn mọi người đã cùng nhau đọc và tìm hiểu về con người, môi trường ở Money Forward Vietnam. Hẹn mọi người ở một câu chuyện lần tới.

Author: Nas

Editor: Jim

More like this

Automation Test With Serenity BDD
Nov 22, 2022

Automation Test With Serenity BDD

Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong
Nov 18, 2022

Những Người Nuôi Dưỡng Tổ Chức Từ Bên Trong